1. Trang chủ
  2. 6. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Bán hàng
  6. Bán hàng tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng

Bán hàng tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn quy trình hạch toán và xử lý nghiệp vụ bán hàng đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, giúp đảm bảo ghi nhận chính xác các giao dịch và hoa hồng liên quan.
Nội dung bài viết bao gồm định khoản, mô tả nghiệp vụ và các bước thực hiện chi tiết trên phần mềm.
Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho kế toán doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ bán hàng đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng trên các phiên bản phần mềm kế toán có chức năng liên quan.

2. Định khoản

1. Khi nhận hàng đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, doanh nghiệp chủ động theo dõi và ghi chép thông tin về toàn bộ giá trị hàng hóa nhận bán đại lý.

2. Khi bán các hàng hoá nhận làm đại lý

Nợ TK 111, 131, 1331…        Tổng giá thanh toán của khách hàng

Có TK 331                         Đối tượng là bên giao đại lý

3. Sau khi bán được hàng ghi nhận hoa hồng được hưởng từ hàng bán đại lý

Nợ TK 331                               Phải trả người bán (đối tượng là bên giao đại lý) 

Có TK 511                         Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ

Có TK 3331                       Thuế GTGT phải nộp (nếu có) 

3. Mô tả nghiệp vụ

Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:

  1. Bên giao đại lý làm thủ tục xuất hàng, đồng thời lập phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý hoặc xuất hóa đơn GTGT cho bên nhận đại lý.
  2. Bên nhận đại lý làm thủ tục nhận hàng.
  3. Khi hàng được bán:
    • Bên nhận đại lý xuất hàng và hóa đơn cho người mua, đồng thời ghi nhận công nợ phải trả bên giao đại lý.
    • Bên nhận đại lý lập Bảng kê hàng hóa bán ra để gửi cho bên giao đại lý.
    • Nếu khi xuất hàng cho bên nhận đại lý, bên giao đại lý lập phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý thì bên giao đại lý sẽ lập hóa đơn GTGT, kê khai thuế cho số hàng thực tế tiêu thụ. Còn nếu xuất hóa đơn GTGT thì bên nhận đại lý căn cứ vào số hàng bán còn tồn, để lập hóa đơn trả lại hàng cho bên giao đại lý để bên giao đại lý có cơ sở khai thuế.
    • Bên nhận đại lý xuất hóa đơn hoa hồng đại lý, đồng thời ghi nhận hoa hồng được hưởng.

4. Các bước thực hiện

4.1. Nhận hàng từ bên giao đại lý

Bước 1: Trước khi hạch toán chứng từ, Kế toán cần phải tích chọn Có phát sinh hàng nhận giữ hộ, gia công; nhận bán hộ, ký gửi, ký cược trên menu Tiện ích và thiết lập\Tùy chọn\Vật tư hàng hóa).

Bước 2: Vào phân hệ Kho\ tab Quy trình\ chọn Nhập kho (hoặc vào tab Nhập, xuất kho, nhấn Thêm nhập kho).

Bước 3: Khai báo các thông tin của phiếu nhập kho

  • Chọn loại phiếu nhập kho là Khác (NVL thừa, HH thuê gia công…).
  • Tại cột Hàng hóa giữ hộ/bán hộ: chọn Hàng hóa bán hộ, ký gửi.
  • Trường hợp đại lý bán đúng giá, có thể nhập thông tin giá giao đại lý tại cột Đơn giá để tiện theo dõi, làm căn cứ bán hàng.

Bước 4: Nhấn Cất.

4.2. Bán hàng hóa nhận đại lý

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng\nhấn Thêm.

Bước 2: Khai báo chứng từ bán hàng hóa đại lý

    • Chọn loại chứng từ bán hàng là Bán hàng đại lý bán đúng giá và chọn phương thức thanh toán.
    • Tích chọn Kiêm phiếu xuất khoLập kèm hóa đơn.
    • Mục NV bán hàng: Chọn nhân viên tương ứng, nếu có nhu cầu theo dõi tình hình bán hàng chi tiết theo nhân viên bán hàng.
    • Mục Điều khoản TT (áp dụng với phương thức Chưa thu tiền): Chọn điều khoản đã được thiết lập trên danh mục Điều khoản thanh toán, nếu có thỏa thuận về điều kiện thanh toán với khách hàng. => Trường hợp đã thiết lập điều khoản thanh toán cho từng khách hàng tại danh mục Khách hàng, thì chương trình sẽ tự động hiển thị sẵn thông tin này theo khách hàng được chọn.
    • Khai báo các thông tin của hàng hóa, dịch vụ bán ra.

    • Kiểm tra các thông tin trên tab hóa đơn.

    • Khai báo các thông tin xuất kho. => TK giá vốn và TK kho bỏ trống, đồng thời tại cột Hàng hóa giữ hộ/bán hộ để giá trị Hàng hóa bán hộ, ký gửi.

Bước 3: Nhấn Cất.

Lưu ý: Trường hợp việc xuất hóa đơn và lập chứng từ bán hàng không được thực hiện đồng thời. Xem hướng dẫn tại đây.

4.3. Ghi nhận hoa hồng đại lý được hưởng

Bước 1: Trước khi lập chứng từ, Kế toán cần phải khai báo một hàng hoá là phí hoa hồng có tính chất là Dịch vụ trên danh mục Vật tư hàng hoá).

Bước 2: Vào phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng, nhấn Thêm Chứng từ bán dịch vụ.

Bước 3: Ghi nhận hoa hồng đại lý được hưởng:

    • Tích chọn Lập kèm hóa đơn.
    • Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ bán hàng.
    • Khai báo các thông tin về hóa đơn.

Bước 4: Nhấn Cất.

Cập nhật 04/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay