1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn quy trình hạch toán và xử lý nghiệp vụ bán hàng ủy thác xuất khẩu tại đơn vị nhận ủy thác.
Nội dung bao gồm các phần: định khoản kế toán, mô tả nghiệp vụ, và các bước thực hiện chi tiết từ nhận hàng, bán hàng, nộp hộ thuế, ghi nhận phí đến bù trừ công nợ.
Phạm vi áp dụng cho các đơn vị thực hiện nghiệp vụ nhận ủy thác xuất khẩu hàng hóa.
2. Định khoản
1. Khi nhận hàng của đơn vị uỷ thác xuất khẩu
Kế toán theo dõi số lượng, chủng loại, quy cách, phẩm chất của hàng nhận xuất khẩu ủy thác, thời gian xuất khẩu, đối tượng thanh toán.
2. Khi bán các hàng hoá nhận uỷ thác xuất khẩu
Nợ TK 138(1388) Tổng số phải thu của khách hàng (chi tiết đơn vị nhập khẩu)
Có TK 338(3388) Chi tiết đơn vị ủy thác xuất khẩu
3. Nộp hộ thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt cho bên giao ủy thác xuất khẩu
Nợ TK 338 (3388) Bên ủy thác xk đã tạm ứng trước tiền nộp thuế (chi tiết đơn vị ủy thác xuất khẩu)
Nợ TK 138 (1388) Bên ủy thác xk chưa tạm ứng trước tiền nộp thuế (chi tiết đơn vị ủy thác xuất khẩu)
Có TK 111, 112
4. Ghi nhận phí ủy thác xuất khẩu được nhận
Nợ TK 111, 112, 131 Tổng giá thanh toán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (5113)
Có TK 3331 Thuế GTGT phải nộp
3. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng ủy thác tại các đơn vị nhận ủy thác xuất khẩu, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Sau khi hợp đồng giao nhận xuất khẩu ủy thác được ký, bên ủy thác xuất khẩu sẽ chuyển hàng cùng với phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và lệnh điều động nội bộ cho bên nhận ủy thác.
- Sau khi hàng hóa đã xuất khẩu thì bên nhận ủy thác yêu cầu bên ủy thác xuất hóa đơn GTGT, căn cứ vào chứng từ đối chiếu xác nhận về số lượng, giá trị hàng hóa thực tế xuất khẩu của đơn vị ủy thác xuất khẩu.
- Bên nhận ủy thác xuất hàng và xuất hóa đơn cho người mua hàng, đồng thời ghi nhận công nợ với bên ủy thác xuất khẩu.
- Bên nhận ủy thác xuất hóa đơn hoa hồng ủy thác cho bên ủy thác xuất khẩu, đồng thời ghi nhận doanh thu dịch vụ xuất khẩu ủy thác.
- Sau khi chuyển đầy đủ chứng từ sang cho bên ủy thác xuất khẩu thì hai bên sẽ tiến hành bù trừ các khoản phải thu và phải trả.
4. Các bước thực hiện
Bước 1: Nhận hàng từ bên giao ủy thác xuất khẩu(Trước khi hạch toán chứng từ, Kế toán cần phải tích chọn Có phát sinh hàng nhận giữ hộ, gia công; nhận bán hộ, ký gửi, ký cược trên menu Tiện ích và thiết lập\Tùy chọn\Vật tư hàng hóa).
|
Bước 2: Bán hàng hóa nhận ủy thác xuất khẩu
|
Bước 3: Nộp hộ thuế xuất khẩu, thuế TTĐB cho đơn vị giao ủy thácViệc nộp hộ thuế cho đơn vị giao ủy thác có thể được thực hiện trên phân hệ Tiền mặt/Tiền gửi tùy thuộc vào hình thức thanh toán là tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng => Ví dụ: chuyển khoản nộp hộ thuế.
|
Bước 4: Ghi nhận phí ủy thác xuất khẩu được hưởng(Trước khi lập chứng từ, Kế toán cần phải khai báo một hàng hoá là phí ủy thác có tính chất là Dịch vụ trên danh mục Vật tư hàng hoá).
|
Bước 5: Bù trừ công nợ với đơn vị giao ủy thác xuất khẩu
|










