1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn quy trình bán hàng theo đơn đặt hàng trên phần mềm kế toán, giúp thực hiện và kiểm soát các bước bán hàng, xuất kho, ghi nhận doanh thu và lập hóa đơn hiệu quả.
Nội dung bài viết bao gồm định khoản kế toán, mô tả nghiệp vụ và các bước thực hiện chi tiết trên phần mềm.
Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho bộ phận kế toán, bán hàng và thủ kho sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp có chức năng quản lý đơn đặt hàng và bán hàng.
2. Định khoản
Nợ TK 111, 131… Tổng giá thanh toán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng
Có TK 3331 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)
Đồng thời phát sinh bút toán:
Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156…
3. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng theo đơn đặt hàng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Nhân viên bán hàng nhận đơn đặt hàng của khách hàng.
- Căn cứ vào đơn đặt hàng, nhân viên bán hàng yêu cầu xuất kho hàng hóa được đặt mua.
- Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
- Căn cứ vào Phiếu xuất kho, Thủ kho xuất kho hàng hoá và ghi Sổ kho.
- Nhân viên bán hàng nhận hàng và giao cho khách hàng.
- Kế toán bán hàng ghi nhận doanh số bán hàng.
- Nhân viên bán hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hoá đơn cho khách hàng.
- Nhân viên bán hàng giao hóa đơn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán.
4. Các bước thực hiện
Bước 1: Nhập đơn đặt hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng
Bước 2: Lập chứng từ ghi nhận doanh thu bán hàng từ đơn đặt hàng
Lưu ý: Với phương thức Chưa thu tiền, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
Lưu ý: Phần mềm sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản mà tự động sinh ra các chứng từ thu tiền tương ứng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi. Trường hợp chọn phương thức Chưa thanh toán thì phần mềm mới hiển thị thông tin về điều khoản thanh toán, số ngày được nợ, hạn thanh toán. Bước 3: Lập phiếu xuất kho
Lưu ý: |











