Mua hàng trong nước không qua kho

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn lập chứng từ mua hàng trong nước không qua kho trong trường hợp hàng hóa được mua từ nhà cung cấp và đưa vào sử dụng ngay.

Nội dung bài viết bao gồm mô tả nghiệp vụ áp dụng, nguyên tắc định khoản liên quan và cấu trúc thông tin cần khai báo khi lập chứng từ.

Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho hộ kinh doanh và các đơn vị sử dụng chức năng mua hàng trên hệ thống kế toán hỗ trợ nghiệp vụ mua hàng không qua kho.

2. Định khoản

Nghiệp vụ mua hàng trong nước không qua kho định khoản như sau :

Nợ TK 621, 623, 627, 641…     Giá mua chưa có thuế GTGT (TT200)

Nợ TK 6421,154,…                    Giá mua chưa có thuế GTGT (TT133)

Nợ TK 133                                  Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)

Có TK 111, 112, 331…        Tổng giá thanh toán

3. Các bước thực hiện

Các bước thực hiện nghiệp vụ mua hàng trong nước không qua kho như sau :

Bước 1: Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng hóa.

Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước không qua kho.

Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.

Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toántheo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.

Bước 4: Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.

Bước 5: Khai báo thông tin cho chứng từ mua hàng

  • Nhập Thông tin chung: Mã nhà cung cấp, Địa chỉ, Mã số thuế,…
  • Trường hợp là mã nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Mã số thuế tương ứng.
  • Trường hợp là mã nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
  • Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ
  • Nhập thông tin loại tiền: Chọn loại tiền VND
  • Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, TK chi phí, TK công nợ, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất, Chi phí,…

Bước 6: Nhấn Cất. Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

4. Lưu ý

  • Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  •  Đối với trường hợp mua hàng đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.
Cập nhật 17/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay