1. Tổng quan
Bài viết trình bày tổng quan về quy trình nghiệp vụ mua hàng nhập kho trong nước, bao gồm các bước thực hiện, định khoản kế toán và các lưu ý liên quan đến chứng từ, hóa đơn và thanh toán.
Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho bộ phận kế toán, thủ kho, nhân viên mua hàng và các doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý mua hàng trong nước nhập kho.
2. Định khoản
Nghiệp vụ mua hàng trong nước nhập kho định khoản như sau :
Nợ TK 152, 156, 611… Giá mua chưa có thuế GTGT
Nợ TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
Có TK 111, 112, 331… Tổng giá thanh toán
3. Các bước thực hiện
3.1 Lập chứng từ mua hàng trong nước nhập khoBước 1: Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng hóa. Bước 2 : Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo
Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán. Bước 3: Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.
Bước 4: Nhấn Cất, sau đó chọn chức năng In trên thanh công cụ, chọn mẫu chứng từ cần in. 3.2 Ghi nhận hóa đơn đầu vào
|
4. Lưu ý
- Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Quỹ hoặc Ngân hàng.
- Đối với trường hợp mua hàng đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.
- Trường hợp mua hàng, hàng về trước hóa đơn về sau, xem tại hướng dẫn nghiệp Hàng về trước hóa đơn về sau .


