Mục đích: Hướng dẫn định khoản và thao tác lập chứng từ bán hàng có chiết khấu thương mại.
Nội dung bài viết bao gồm:
- Nguyên tắc định khoản nghiệp vụ bán hàng có chiết khấu thương mại
- Các bước thực hiện lập chứng từ bán hàng có chiết khấu thương mại trên phần mềm
Phạm vi áp dụng: Kế toán bán hàng, Kế toán tổng hợp, Kế toán trưởng
- Ghi nhận doanh thu
Nợ TK 111, 112, 131 Tổng giá thanh toán theo hóa đơn
Có TK 511 Doanh thu bán hàng
Có TK 33311 Thuế GTGT phải nộp
- Ghi nhận khoản chiết khấu thương mại cho khách hàng
Nợ TK 5211 Chiết khấu thương mại (TT 200)
Nợ TK 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (TT 133)
Nợ TK 33311 Thuế GTGT đầu ra được giảm
Có TK 111, 112, 131
- Ghi nhận giá vốn hàng bán
Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán
Có TK 154, 155, 156, 157…
Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng, nhấn Thêm\Chứng từ bán hàng.

Bước 2: Khai báo các thông tin chung của chứng từ bán hàng.
Bước 3: Khai báo thông tin các mặt hàng được bán.
Bước 4: Lựa chọn phương thức chiết khấu cho chứng từ bán hàng.

Bước 5: Khai báo chiết khấu thương mại cho các mặt hàng được bán ra:
- Nhập trực tiếp tỷ lệ chiết khấu (hoặc số tiền chiết khấu) cho từng mặt hàng, nếu từng mặt hàng có thông tin chiết khấu cụ thể.

Bước 6: Nhấn chọn Phân bổ chiết khấu, nếu chỉ có giá trị chiết khấu chung cho cả hóa đơn.

Lưu ý: Trường hợp các mặt hàng đã được hưởng một tỷ lệ chiết khấu rồi, nhưng do khách hàng mua với số lượng lớn nên được hưởng thêm chiết khấu trên tổng hóa đơn. Khi đó, Kế toán sẽ thực hiện phân bổ như hướng dẫn trên, nhưng sẽ tích chọn Cộng thêm vào số tiền chiết khấu khi phân bổ.

Bước 7: Nhấn Thực hiện.

Bước 8: Nhấn Cất.