1. Tổng quan
Bài viết này giúp Anh/Chị thực hiện việc lập chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn trên phần mềm, đáp ứng đa dạng các nghiệp vụ mua hàng trong nước và nhập khẩu, đảm bảo quản lý chặt chẽ thông tin, chi phí và hóa đơn liên quan.
Phạm vi áp dụng: Kế toán, nhân viên mua hàng, quản lý doanh nghiệp
2. Các bước thực hiện trên phần mềm
2.1. Lập chứng từ mua hàng trong nước về nhập khoĐể lập chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn, Kế toán thực hiện theo hướng dẫn sau: Bước 1: Tại phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, dịch vụ, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn.
Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng trong nước nhập kho.
Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán đối với hàng được mua về: chưa thanh toán hoặc thanh toán ngay (bằng tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản, séc tiền mặt). Bước 4: Khai báo Thông tin chung bao gồm các thông tin:
Bước 5: Nhấn Cất. 2.2. Lập chứng từ mua hàng trong nước không nhập khoBước 1: Tại phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn Thêm\Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn.
Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng trong nước không qua kho.
Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán đối với hàng được mua về: chưa thanh toán hoặc thanh toán ngay (bằng tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản, séc tiền mặt). Bước 4: Khai báo các thông tin về chứng từ mua hàng trong nước không nhập kho:
Bước 5: Nhấn Cất 2.3. Lập chứng từ mua hàng nhập khẩu về nhập khoBước 1: Tại phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn Thêm\Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn.
Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng nhập khẩu nhập kho.
Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán đối với hàng được mua về: chưa thanh toán hoặc thanh toán ngay (bằng tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản, séc tiền mặt). Bước 4: Khai báo các thông tin về chứng từ mua hàng nhập khẩu nhập kho:
Bước 5: Nhấn Cất 2.4. Lập chứng từ mua hàng nhập khẩu không nhập khoBước 1: Tại phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn Thêm\Chứng từ mua hàng nhiều hóa đơn.
Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng là Mua hàng nhập khẩu không qua kho.
Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán đối với hàng được mua về: chưa thanh toán hoặc thanh toán ngay (bằng tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản, séc tiền mặt). Bước 4: Khai báo các thông tin về chứng từ mua hàng nhập khẩu không nhập kho:
Bước 5: Nhấn Cất |
3. Lưu ý
- Có thể lập chứng từ mua hàng từ đơn mua hàng. Riêng với các chứng từ mua hàng không qua kho (trong nước và nhập khẩu) còn có thể lập chứng từ mua hàng từ lệnh sản xuất.
- Với chứng từ mua hàng có phát sinh chiết khấu tới từng mặt hàng, nhập tỷ lệ hoặc số tiền chiết khấu trên tab Hàng tiền (tương ứng với từng mặt hàng). Trường hợp chỉ có tỷ lệ chiết khấu chung cho cả hoá đơn mua hàng, thực hiện phân bổ chiết khấu cho từng mặt hàng trên hoá đơn.
- Với chứng từ mua hàng về nhập kho có phát sinh chi phí mua hàng (vận chuyển, bốc xếp…), nếu muốn phân bổ các chi phí này vào giá trị nhập kho của từng mặt hàng được mua về, thực hiện chức năng phân bổ chi phí.
- Với chứng từ mua hàng nhập khẩu về nhập kho, cần thực hiện phân bổ chi phí trước hải quan vào từng mặt hàng được mua về.
- Sau khi lưu chứng từ mua hàng hoá, kế toán có thể chọn chức năng In trên thanh công cụ để chọn mẫu chứng từ mua hàng cần in. Có thể in theo mẫu do phần mềm cung cấp hoặc theo mẫu đặc thù của doanh nghiệp (xem thêm chức năng Thiết kế mẫu chứng từ).






