Đánh giá lại TSCĐ

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết giúp Anh/Chị nắm được quy trình đánh giá lại tài sản cố định trong doanh nghiệp, bao gồm các trường hợp cần đánh giá lại, cách định khoản kế toán và hướng dẫn thao tác trên phần mềm. Việc này hỗ trợ đảm bảo giá trị tài sản phản ánh đúng thực tế và tuân thủ quy định kế toán hiện hành.

Nội dung:
– Các trường hợp cần đánh giá lại TSCĐ
– Định khoản kế toán khi đánh giá lại
– Hướng dẫn thực hiện trên phần mềm

2. Các trường hợp cần đánh giá lại TSCĐ

  • Nâng cấp TSCĐ làm tăng thời gian sử dụng hoặc giá trị tài sản
  • Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản giảm giá trị tài sản
  • Đánh giá lại tài sản cố định để xác định giá trị doanh nghiệp
  • Đánh giá lại tài sản nhằm mục đích liên doanh, góp vốn, chia tách, hợp nhất, giải thể.
  • Đánh giá lại theo yêu cầu kê biên tài sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

3. Định khoản

3.1 Trường hợp giá trị đánh giá nhỏ hơn giá trị TSCĐ được mang đi đánh giá

Nợ TK 412…

Có TK 211, 213, 217

3.2 Trường hợp giá trị đánh giá lớn hơn giá trị TSCĐ được mang đi đánh giá

Nợ TK 211, 213, 217

Có TK 412…

4. Các bước thực hiện

Bước 1: Vào phân hệ Tài sản cố định \tab Đánh giá lại, chọn chức năng Thêm

Bước 2: Chọn lý do đánh giá tương ứng với mục đích sau khi đánh giá.

Bước 3: Tại tab Chi tiết điều chỉnh: khai báo thông tin giá trị còn lại, thời gian sử dụng còn lại, hao mòn lũy kế,… sau điều chỉnh.

Bước 4: Tại tab Hạch toán: ghi nhận bút toán đánh giá lại TSCĐ.

Bước 5: Nhấn Cất

Cập nhật 06/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay