1. Tổng quan
Mục đích: Hướng dẫn quản lý và phân bổ chi phí trả trước cho nhiều kỳ kế toán.
Nội dung:
- Nguyên tắc định khoản chi phí trả trước
- Hướng dẫn ghi nhận, khai báo và phân bổ chi phí trả trước trên phần mềm
- Lưu ý khi nhập số dư đầu kỳ và xuất khẩu bảng phân bổ
Phạm vi áp dụng: Kế toán tổng hợp, kế toán viên
2. Định khoản chi phí trả trước
- Khi phát sinh các khoản chi phí trả trước (thuê văn phòng, thuê TSCĐ…) phải phân bổ dần vào chi phí SXKD nhiều kỳ
Nợ TK 242 Chi phí trả trước
Nợ TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
Có TK 111, 112, 153, 331, 334, 338,… Tổng giá thanh toán
- Định kỳ phân bổ chi phí trả trước
Nợ TK 154, 623, 627, 635, 641, 642, 241
Có TK 242 Chi phí trả trước phân bổ trong kỳ
3. Các bước thực hiện
Bước 1: Ghi nhận các khoản chi phí trả trước phát sinhTùy thuộc vào hình thức thanh toán, các khoản chi phí này sẽ được ghi nhận trên phân hệ Tiền mặt, tiền gửi hoặc Tổng hợp. Ví dụ trên phân hệ Tiền gửi. Bước 2: Khai báo các khoản chi phí cần phần bổ nhiều kỳ
Cách 1: Khai báo thủ công
Cách 2: Kế thừa thông tin từ chứng từ hạch toán
Lưu ý: Vào Tính năng mở rộng/Nhập số dư ban đầu, chọn Chi phí trả trước đầu kỳ để nhập các khoản chi phí trả trước đầu kỳ.
Bước 3: Phân bổ các khoản Chi phí trả trước
|
Lượt xem:
4.404















