1. Tổng quan
Nội dung bài viết:
- Định khoản các loại thuế khi nộp bằng tiền mặt
- Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện nghiệp vụ nộp thuế trên phần mềm
Phạm vi áp dụng: Kế toán thuế, Kế toán thanh toán, Thủ quỹ
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi công ty phát sinh các nghiệp vụ nộp: thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế tiêu thụ đặc biệt… thường phát sinh các hoạt động sau:
- Căn cứ vào Tờ khai thuế GTGT, TNDN, TNCN, TTĐB, thuế môn bài… kế toán thuế yêu cầu chi tiền nộp thuế.
- Kế toán thanh toán lập Phiếu chi, sau đó chuyển cho Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
- Thủ quỹ căn cứ vào Phiếu chi đã được duyệt thực hiện xuất quỹ tiền mặt và ghi sổ quỹ
- Kế toán thuế nhận tiền và nộp thuế vào tài khoản của cơ quan thuế. Còn kế toán thanh toán thì căn cứ vào Phiếu chi có chữ ký của thủ quỹ và người nhận tiền để ghi sổ kế toán tiền mặt.
3. Định khoản
Định khoản Nộp các loại thuế khác bằng tiền mặt như sau:
Nợ TK 33311 Thuế GTGT đầu ra
Nợ TK 3332 Thuế tiêu thụ đặc biệt
Nợ TK 3333 Thuế xuất, nhập khẩu
Nợ TK 3334 Thuế thu nhập doanh nghiệp
Nợ TK 3335 Thuế thu nhập cá nhân
Nợ TK 3336 Thuế tài nguyên
Nợ TK 3337 Thuế nhà đất, tiền thuê đất
Nợ TK 3338 Thuế Bảo vệ môi trường và các loại thuế khác
Nợ TK 3339 Phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác
Có TK 111 Tiền mặt (1111, 1112)
4. Các bước thực hiện
Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền\Nộp thuế.

Bước 2: Chọn loại thuế là Thuế khác và nhập Ngày nộp thuế.
Bước 3: Tích chọn khoản thuế phải nộp và nhấn Nộp thuế

Bước 4: Phần mềm tự động sinh ra chứng từ Phiếu chi nộp thuế khác.

Bước 5: Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.
Bước 6: Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.