> Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt – ASP Kế toán – Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP
  1. Trang chủ
  2. 6. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Tiền mặt
  6. Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt

Trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết này hướng dẫn kế toán cách thực hiện nghiệp vụ trả tiền nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt trên phần mềm, đảm bảo hạch toán đúng quy định và cập nhật công nợ chính xác.

Nội dung bài viết: Hướng dẫn định khoản nghiệp vụ, các bước thao tác trên phần mềm để trả tiền nợ nhà cung cấp, cùng các lưu ý khi thực hiện nghiệp vụ này.

2. Định khoản

Nợ TK 331 Phải trả cho người bán

Có TK 111 Tiền mặt (1111, 1112)

3. Mô tả nghiệp vụ

Khi công ty trả nợ cho nhà cung cấp bằng tiền mặt, thường phát sinh các hoạt động sau:

  1. Căn cứ vào yêu cầu của nhân viên đi trả nợ hoặc công ty (nhà cung cấp) đến đòi nợ, kế toán thanh toán sẽ lập Phiếu chi.
  2. Chuyển Phiếu chi cho Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt
  3. Thủ quỹ căn cứ vào Phiếu chi đã được duyệt, thực hiện xuất quỹ tiền mặt và ghi sổ quỹ
  4. Kế toán thanh toán căn cứ vào Phiếu chi có chữ ký của thủ quỹ và người nhận tiền để ghi số kể toán tiền mặt.

=> Nếu công ty trả tiền trong thời hạn được hưởng chiết khấu thanh toán, thì sẽ chỉ phải trả cho nhà cung cấp số tiền sau khi đã trừ chiết khấu thanh toán. Khi đó kế toán thanh toán hạch toán bổ sung thêm bút toán chiết khấu thanh toán: Nợ TK 331/Có TK 515.

4. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ “Trả nợ nhà cung cấp bằng tiền mặt” chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ chưa trả tiền cho nhà cung cấp được chọn. Nghiệp vụ này được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền\Trả tiền theo hóa đơn. (Hoặc Chọn chức năng Thêm\Trả tiền theo hóa đơn trong tab Chi tiền)

Bước 2: Chọn loại tiền thanh toán.

Bước 3: Chọn loại hạch toán: Hạch toán gộp cùng 1 phiếu hoặc Hạch toán tách riêng phiếu

Bước 4: Chọn nhà cung cấp đã trả nợ và nhập Ngày trả tiền.

Bước 5: Nhấn Lấy dữ liệu.

Bước 6: Tích chọn chứng từ công nợ của nhà cung cấp đã trả tiền => Trường hợp không trả hết nợ, thì nhập số tiền đã trả được vào cột Số trả.

Lưu ý: Có thể nhập tổng số tiền công nợ phải trả tại mục Số tiền, khi đó hệ thống sẽ tự động tích chọn các chứng từ công nợ (chứng từ nào phát sinh trước sẽ được tích trước), đồng thời cập nhật thông tin số tiền phải trả vào cột Nhập số trả.

Bước 7: Nhấn Trả tiền

Bước 8: Phần mềm tự động sinh ra chứng từ Ủy nhiệm chi trả tiền nhà cung cấp.

Bước 9: Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.

Bước 10: Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

Lưu ý:

  1. Nghiệp vụ “Trả tiền nhà cung cấp” có thể được thực hiện trên phân hệ Mua hàng
  2. Nếu trả tiền cho nhà cung cấp bằng bằng ngoại tệ, thì sau khi Ghi sổ chứng từ phần mềm sẽ tự động hạch toán nghiệp vụ chênh lệch tỷ giá.
  3. Sau khi thực hiện trả tiền nhà cung cấp xong, phần mềm sẽ tự động giảm trừ số phải trả cho nhà cung cấp theo từng hóa đơn.

 

Cập nhật 09/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay