> Nhập công nợ khách hàng – ASP Kế toán – Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP

Nhập công nợ khách hàng

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết giúp Anh/Chị thực hiện nhập số dư đầu kỳ công nợ khách hàng trên phần mềm kế toán, hỗ trợ nhập tay trực tiếp hoặc nhập khẩu từ file Excel, đảm bảo quản lý chi tiết công nợ theo từng khách hàng, nhân viên, công trình, hợp đồng hoặc hóa đơn.

Nội dung:

  • Nhập số dư công nợ khách hàng trực tiếp trên phần mềm
  • Nhập khẩu công nợ khách hàng từ file excel
  • Phân biệt trường hợp có/không theo dõi chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hóa đơn

Phạm vi áp dụng: Kế toán, nhân viên nhập liệu, quản trị viên

2. Các bước thực hiện trên phần mềm

Lưu ý: Trước khi nhập số dư công nợ khách hàng, cần khai báo Danh mục Khách hàng

2.1 Nhập tay trực tiếp vào phần mềm

Bước 1:  Nhấn vào biểu tượng ⚙ bên góc phải, Vào Tiện ích và thiết lập\ Nghiệp vụ\ Nhập số dư ban đầu \ Công nợ khách hàng

Bước 2: Chọn chức năng Nhập số dư.

Bước 3: Chọn tài khoản có phát sinh công nợ khách hàng, sau đó thực hiện nhập số dư theo một trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Không có nhu cầu theo dõi công nợ khách hàng theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hoá đơn

Kế toán sẽ nhập trực tiếp tổng công nợ của khách hàng trên giao diện Nhập chi tiết công nợ khách hàng.

Lưu ý: Đối với các khách hàng có công nợ đầu kỳ phát sinh bên Nợ, sau khi công nợ được cất giữ, hệ thống sẽ tự động sinh một bản ghi trên tab Chi tiết theo Hoá đơn

Trường hợp 2: Có nhu cầu theo dõi công nợ khách hàng theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hoá đơn

 Công nợ khách hàng theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị:

  • Chọn tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị.
  • Chọn thông tin nhân viên/công trình/hợp đồng từ các cột tương ứng, sau đó nhập số dư công nợ.
  • Sau khi nhập xong, nhấn Cất.

 Theo dõi công nợ khách hàng theo hoá đơn:

  • Chọn chức năng Nhập chi tiết công nợ đối với khách hàng có phát sinh công nợ đầu kỳ.
  • Chọn tab Chi tiết theo Hoá đơn.
  • Nhập chi tiết hoá đơn phát sinh công nợ của khách hàng.

Lưu ý:

  • Nếu kế toán chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số dư bên Nợ – Tổng số dư bên Có để cập nhật ra giao diện Nhập số dư công nợ khách hàng. => Nếu chênh lệch > 0 thì cập nhật vào cột Dư Nợ, ngược lại < 0 thì cập nhật vào cột Dư Có.
  • Nếu kế toán chỉ nhập dữ liệu trên tab Chi tiết theo Hoá đơn, hệ thống sẽ tự động lấy Tổng số còn phải thu lên cột Dư Nợ trên giao diện Nhập số dư công nợ khách hàng.
  •  Nếu kế toán nhập dữ liệu trên cả 2 tab, hệ thống sẽ lấy tương tự như trường hợp chỉ nhập phát sinh trên tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hơp đồng, đơn vị

Bước 4: Sau khi nhập công nợ của khách hàng, nhấn Cất.

Lưu ý:

1. Thông tin Số tài khoản chỉ lấy lên những tài khoản có tích chọn Theo dõi chi tiết theo Đối tượngKhách hàng khi khai báo tài khoản.

2. Với các tài khoản không có nhu cầu theo dõi chi tiết theo khách hàng, việc nhập số dư sẽ được thực hiện trên tab Số dư tài khoản.

2.2 Nhập khẩu công nợ khách hàng từ file excel

Bước 1:  Nhấn vào biểu tượng ⚙ bên góc phải, Vào Tiện ích và thiết lập\ Nghiệp vụ\ Nhập số dư ban đầu \ Công nợ khách hàng

Bước 2: Chọn chức năng Nhập số dư tài khoản ngân hàng từ excel. Thao tác chi tiết tham khảo Tại đây.

Cập nhật 09/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay