Hóa đơn bán hàng

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết hướng dẫn Anh/Chị lập hóa đơn cho các hình thức bán hàng như bán trong nước, xuất khẩu, đại lý và ủy thác.

Nội dung bao gồm thao tác truy cập, chọn hình thức, khai báo thông tin và in hóa đơn.

2. Các bước thực hiện

Bước 1: Tại phân hệ Bán hàng\tab Hoá đơn, nhấn Thêm

Bước 2: Lựa chọn lập hoá đơn cho hình thức bán hàng nào: Bán hàng hoá, dịch vụ trong nước, Bán hàng xuất khẩu, Bán hàng đại lý bán đúng giá hay Bán hàng uỷ thác xuất khẩu:

Bước 3: Khai báo các thông tin chi tiết cho hoá đơn:

  • Thông tin chung: nhập các thông tin về khách hàng như: tên, địa chỉ, mã số thuế, hình thức thanh toán, nhân viên bán hàng…
  • Thông tin hoá đơn:
    • Không kết nối phần mềm Meinvoice để xuất hóa đơn: tự nhập các thông tin hóa đơn như: mẫu số, ký hiệu, ngày hóa đơn, số hóa đơn.
    • Kết nối phần mềm Meinvoice để xuất hóa đơn: Nhấn phát hành hóa đơn hệ thống sẽ tự động sinh Ký hiệu, Số hóa đơn, Ngày hóa đơn sau khi phát hành hóa đơn.
  •  Còn với hình thức Bán hàng xuất khẩuBán hàng uỷ thác xuất khẩu, kế toán sẽ tự khai báo thông tin.
  • Thông tin hàng tiền: khai báo các vật tư, hàng hoá được bán cho khách hàng: tên hàng, số lượng, đơn giá, tỷ lệ chiết khấu… Để khai báo thêm thông tin diễn giải cho hàng bán, tại cột Tên hàng nhấn biểu tượng Sửa.

Bước 4: Nhấn Cất và nhấn phát hành hóa đơn (Nếu có kết nối meinvocie để xuất hóa đơn)

  • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hoá đơn bán hàng cần in => kế toán có thể in hoá đơn bán hàng theo mẫu do phần mềm cung cấp hoặc theo mẫu đặc thù của doanh nghiệp (xem thêm chức năng Thiết kế mẫu chứng từ)
Cập nhật 09/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay