1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn lập chứng từ mua hàng trong nước không qua kho khi hàng hóa được đưa vào sử dụng hoặc chế biến ngay sau khi nhận.
Nội dung bài viết bao gồm mô tả nghiệp vụ áp dụng, điều kiện khai báo chứng từ và các bước thực hiện trên phân hệ Mua hàng.
Phạm vi đáp ứng: áp dụng cho hộ kinh doanh và đơn vị sử dụng chức năng mua hàng trên hệ thống kế toán hỗ trợ lập chứng từ mua hàng không qua kho.
2. Các bước thực hiện
Chứng từ được áp dụng trong trường hợp Hộ kinh doanh tiến hành mua hàng hoá từ các nhà cung cấp khác và đưa vào sử dụng ngay.
Bước 1: Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng hóa.

Bước 2: Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước không qua kho.
Bước 3: Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.
Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
Bước 4: Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.
Bước 5: Khai báo thông tin cho chứng từ mua hàng
- Nhập Thông tin chung: Mã nhà cung cấp, Địa chỉ, Mã số thuế,…
- Trường hợp là mã nhà cung cấp cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Mã số thuế tương ứng.
- Trường hợp là mã nhà cung cấp mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Người dùng cần thực hiện khai báo nhà cung cấp mới theo hướng dẫn tại đây.
- Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ
- Nhập thông tin loại tiền: Chọn loại tiền VND
- Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, TK chi phí, TK công nợ, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất, Chi phí,…

Bước 6: Nhấn Cất. Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.
