> Câu hỏi thường gặp về thay đổi địa chỉ của người mua, người bán do việc sắp xếp địa giới hành chính theo chính quyền 2 cấp – ASP Kế toán – Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP
  1. Trang chủ
  2. 4. Câu hỏi thường gặp
  3. Câu hỏi thường gặp về thay đổi địa chỉ của người mua, người bán do việc sắp xếp địa giới hành chính theo chính quyền 2 cấp

Câu hỏi thường gặp về thay đổi địa chỉ của người mua, người bán do việc sắp xếp địa giới hành chính theo chính quyền 2 cấp

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cập nhật thông tin địa chỉ doanh nghiệp, hóa đơn, giấy phép kinh doanh và các danh mục liên quan sau khi sáp nhập, thay đổi địa giới hành chính từ 01/07/2025.

Nội dung:

  • Quy định về thay đổi giấy phép kinh doanh
  • Hướng dẫn xuất hóa đơn theo địa chỉ mới
  • Thủ tục cập nhật địa chỉ trên hóa đơn điện tử
  • Kiểm tra địa chỉ khách hàng trên hóa đơn
  • Cập nhật GPSD và danh mục khách hàng, nhà cung cấp

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị doanh nghiệp, nhân viên hành chính, bộ phận thuế

2. Các câu hỏi thường gặp

2.1. Đơn vị có cần phải thay đổi Giấy phép kinh doanh từ 01/07/2025 sau sắp xếp đơn vị hành chính?

Theo Công văn 4370/BTC-DNTN do Bộ Tài chính ban hành ngày 05/4/2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi thông tin trên giấy đăng ký kinh doanh mà có thể thực hiện theo nhu cầu hoặc cập nhật khi thực hiện đồng thời cùng các thủ tục hành chính về doanh nghiệp sau này.

2.2. Sau ngày 01/07/2025 xuất hóa đơn theo địa chỉ cũ hay địa chỉ mới?

Theo Thông báo 1674/TB-CCTKV.VIII-VPH về việc cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới và cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế thì sau ngày 01/07/2025, đơn vị phải xuất hóa đơn theo địa chỉ mới.

Để xuất hóa đơn theo địa chỉ mới, Anh/Chị thực hiện Cập nhật thông tin liên hệ trên Hồ sơ hoá đơn điện tử.

2.3. Thay đổi địa chỉ mới trên hóa đơn có cần làm lại Tờ khai đăng ký hóa đơn điện tử không?

Theo công văn 4370/BTC-DNTN của Bộ Tài chính: Hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính của Quốc Hội

  • Người nộp thuế không cần phải nộp lại tờ khai mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT trong trường hợp đổi địa chỉ vì lý do sáp nhập tỉnh/xã.
  • Cần lập lại tờ khai mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT theo thông báo của Cơ quan thuế trong trường hợp thay đổi Cơ quan thuế quản lý.

Chi tiết nội dung công văn tại đây

2.4. Kiểm tra địa chỉ khách hàng trên hóa đơn đã phải là địa chỉ mới nhất chưa thì làm như thế nào?

Anh/Chị thực hiện như sau:

Bước 1: Vào biểu tượng bánh răng Các tiện ích và Thiết lập, chọn Tra cứu thông tin doanh nghiệp.

Bước 2: Nhập mã số thuế của khách hàng và nhấn Lấy thông tin để tra cứu

Lưu ý: Dữ liệu trên phần mềm có thể có độ trễ nhất định. Anh/Chị có thể nhấn Lấy lại dữ liệu từ Tổng cục thuế để lấy dữ liệu mới nhất trên hệ thống của Thuế.

2.5. Hướng dẫn cập nhật GPSD của đơn vị theo địa chỉ mới

Anh/Chị thực hiện Thêm thông tin công ty với địa chỉ mới và lựa chọn áp dụng thông tin vừa thêm này theo hướng dẫn tại đây.

2.6. Cập nhật toàn bộ danh mục KH, NCC theo địa chỉ mới do sáp nhập địa giới hành chính

Bước 1: Vào phân hệ Danh mục\tab Đối tượng\chọn mục Khách hàng

Bước 2: Tại danh sách Khách hàng, nhấn Cập nhật địa chỉ trên thanh công cụ

  • Phần mềm sẽ hiển thị giao diện thông báo Tra cứu địa chỉ của khách hàng

Bước 3: Nhấn Đồng ý, phần mềm sẽ cập nhật và thông báo khi hoàn thành.

Cập nhật 05/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay