1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ chi khác bằng tiền gửi ngân hàng trên phần mềm, giúp quản lý và ghi nhận các khoản chi phát sinh qua tài khoản ngân hàng một cách chính xác, hiệu quả.
Nội dung bài viết bao gồm mô tả nghiệp vụ và các bước thực hiện chi khác bằng tiền gửi ngân hàng trên phần mềm.
Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho kế toán tại các hộ kinh doanh sử dụng phần mềm MISA để quản lý nghiệp vụ chi tiền gửi ngân hàng.
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh các nghiệp vụ chi khác bằng tiền gửi ngân hàng tại các hộ kinh doanh, thường phát sinh các hoạt động sau
- Kế toán sẽ lập Séc/Ủy nhiệm chi
- Chuyển Séc/Ủy nhiệm chi cho chủ hộ kinh doanh ký duyệt
- Ngân hàng căn cứ vào Séc/Ủy nhiệm chi của hộ kinh doanh sẽ chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng phát sinh, đồng thời lập giấy báo Nợ
- Căn cứ vào giấy báo Nợ của ngân hàng, kế toán sẽ hạch toán, đồng thời ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
3. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Chi khác bằng tiền gửi ngân hàng được thực hiện trên phần mềm như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Chi tiền.

Bước 2: Lựa chọn phương thức thanh toán.
Bước 3: Chọn nội dung thanh toán là Chi khác.

Bước 4: Khai báo thông tin chứng từ
- Tài khoản ngân hàng: nhập tài khoản phát sinh giao dịch
- Mã đối tượng: nhập tên\mã đối tượng phát sinh chi tiền
- Nội dung thanh toán: nhập nội dung cụ thể của nghiệp vụ để có thể dễ tìm lại
- Hạch toán: Nhập diễn giải của khoản chi, tài khoản hạch toán, số tiền, khoản mục CP (nếu có), ….
Bước 5: Nhấn Cất
- Nếu đơn vị cần in chứng từ: Chọn chức năng 🖨️ In trên thanh công cụ, sau đó chọn chứng từ chi tiền gửi cần in.