1. Biểu hiện
Khi lập Chứng từ bán hàng có lập kèm Hóa đơn và đã phát hành thành công, thì phát hiện sai sót và lựa chọn lập Hóa đơn thay thế.
2. Giải pháp
- Trên phân hệ Bán hàng, khi nhấn thêm Hóa đơn thay thế, phần mềm sẽ hiển thị cửa sổ lập hóa đơn thay thế và yêu cầu người dùng Lập Biên bản đồng thời Lập HĐ thay thế theo đúng quy định kế toán:
Người dùng chọn Lập biên bản để thực hiện Lập biên bản thỏa thuận với người mua trên MISA meInvoice và lập hóa đơn thay thế theo hướng dẫn sau:
- Trên tab Hóa đơn của phân hệ Bán hàng hoặc tab Chuyển kho của phân hệ Kho (trường hợp có thiết lập Quản lý phiếu xuất kho như hóa đơn trên Tùy chọn chung). Nhấn trỏ xuống tại nút chức năng Thêm, chọn Hóa đơn thay thế.
- Chương trình hiển thị giao diện chọn hóa đơn cần thay thế.
- Tại đây, người dùng khai báo khoảng thời gian và nhấn Lấy dữ liệu, hệ thống sẽ tải lên danh sách các hóa đơn thuộc khoảng thời gian đã khai báo và là hóa đơn lập kèm các chứng từ bán hàng/bán dịch vụ /trả lại hàng mua hoặc các hóa đơn độc lập được phát hành từ phần mềm MISA ASP Kế toán hoặc phát hành từ MISA meInvoice.
- Lưu ý: Các hóa đơn trên danh sách này là các hóa đơn có trạng thái Đã cấp mã/ Đã phát hành theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
- Người dùng chọn hóa đơn cần thay thế, nhấn Đồng ý
- Chương trình sẽ cảnh báo người dùng về việc thực hiện tách hóa hơn ra khỏi chứng từ lập kèm, để người dùng có thể lập hóa đơn thay thế và chỉnh sửa lại chứng từ đã lập kèm cho đúng.
- Nhấn Có, chương trình sẽ tải lên giao diện chứng từ lập kèm và cho phép người dùng thực hiện chỉnh sửa:
- Đồng thời, phần mềm cũng ngầm định tích chọn tại ô “Là hóa đơn thay thế” trên chứng từ và hiển thị các thông tin của hóa đơn bị thay thế để người dùng dễ dàng đối chiếu thông tin khi cần.