1. Trang chủ
  2. 6. Khác
  3. Các phiên bản Phát hành
  4. R86 (Phát hành 08/07/2026)
  5. Hướng dẫn chọn khoản mục chi phí khi lập chứng từ theo Thông tư 58/2026/TT-BTC

Hướng dẫn chọn khoản mục chi phí khi lập chứng từ theo Thông tư 58/2026/TT-BTC

1. Tổng quan

Mục đích: Hướng dẫn anh/chị cách xử lý cảnh báo liên quan đến việc để trống Khoản mục chi phí (KMCP) khi lập các chứng từ bán hàng/chi phí theo quy định của Thông tư 58/2026/TT-BTC.

Nội dung: Theo quy định tại Thông tư 58/2026/TT-BTC, khi doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh tính thuế theo phương pháp Thu nhập tính thuế = Doanh thu – Chi phí, thì chi phí phát sinh cần được phân loại và tổng hợp đúng theo Khoản mục chi phí để lên sổ sách và báo cáo đúng yêu cầu.

Vì vậy, phần mềm sẽ cảnh báo khi người dùng để trống Khoản mục chi phí (KMCP) trên chứng từ hạch toán chi phí, nhằm giúp anh/chị:

  • Nhập đủ thông tin bắt buộc theo quy định
  • Tổng hợp chi phí đúng và đủ lên sổ sách
  • Tránh trường hợp chi phí bị thiếu phân loại, dẫn tới sai lệch số liệu

Đối tượng áp dụng: Doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 58/2026/TT-BTC.

2. Hướng dẫn trên phần mềm

Khi anh/chị thực hiện Lập hoặc Ghi sổ các chứng từ hạch toán chi phí (như Phiếu chi, Chứng từ mua hàng, Bán hàng,…) mà để trống cột Khoản mục chi phí tại phần chi tiết thì phần mềm sẽ hiển thị cảnh báo:

LƯU Ý: Phần mềm chỉ hiển thị cảnh báo khi:
– Doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang áp dụng phương pháp tính thuế TNDN/TNCN theo Thu nhập tính thuế (DT-CP)

Để thêm KMCP, anh/chị thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhấn “Không” trên form cảnh báo:

  • Bước 2: Tại cột Khoản mục CP trên chứng từ, nhấn trỏ xuống để chọn KMCP:

  • Bước 3: Nhấn Lưu để hoàn thành.

 

Cập nhật 07/07/2026

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay