Khi phát sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ thì thông thường quy trình thực hiện như sau:
- Hộ kinh doanh tìm kiếm nhà cung cấp thích hợp và thoả thuận mức giá cung cấp dịch vụ.
- Nhà cung cấp hoàn thành việc cung ứng dịch vụ và xác nhận với chủ hộ kinh doanh.
- Nhà cung cấp xuất hoá đơn và chuyển cho hộ kinh doanh.
- Chủ hộ kinh doanh/kế toán của hộ kinh doanh ghi nhận chi phí mua dịch vụ
Ví dụ: Cửa hàng thực phẩm Tâm An thuê Công ty Dịch Vụ Vệ Sinh Công Nghiệp Hải Hà để tiến hành lau dọn, tiệt trùng và khử khuẩn khu vực bếp ăn của cửa hàng ngày 13/01/2022 với mức phí là 3.000.000 VNĐ. Công ty Hải Hà xuất hoá đơn GTGT số 0002561 cho cửa hàng.
Chứng từ được áp dụng trong trường hợp Hộ kinh doanh thuê nhà cung cấp ngoài thực hiện 1 số dịch vụ theo mức giá đã được thoả thuận trước đó.
Trường hợp dịch vụ phát sinh là chi phí mua hàng cần phân bổ vào giá trị hàng mua về |
(Trước khi lập chứng từ mua dịch vụ, người dùng cần phải khai báo một mã hàng có tính chất là Dịch vụ trên danh mục Vật tư hàng hoá.) Các bước thực hiện 1.Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng, nhấn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ). 2. Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua dịch vụ.
Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
3. Nhấn Cất. Lưu ý: Nếu chứng từ mua dịch vụ lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, chương trình sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
|
Trường hợp dịch vụ phát sinh không phải là chi phí mua hàng |
Nếu hộ kinh doanh có nhu cầu quản lý dịch vụ như một mã hàng để xem được các báo cáo liên quan đến việc mua dịch vụ, người dùng cần thực hiện nghiệp vụ này trên phân hệ Mua hàng tương tự như hướng dẫn ở trường hợp trên, nhưng không tích chọn Là chi phí mua hàng.
Lưu ý: Có thể xem được các báo cáo thống kê liên quan đến dịch vụ trên tab Báo cáo của phân hệ Mua hàng. Nếu hộ kinh doanh không có nhu cầu quản lý dịch vụ như một mã hàng, người dùng sẽ thực hiện nghiệp vụ này trên phân hệ Tiền mặt, Tiền gửi hoặc Tổng hợp tùy thuộc vào phương thức thanh toán dịch vụ. Ví dụ trên phân hệ Tiền mặt. 1. Vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn Chi tiền/Phiếu chi).
2. Khai báo các thông tin của chứng từ và nhấn Cất. |