1. Nội dung
Đối với trường hợp mua hàng trước, nhận hóa đơn sau, chương trình cho phép người dùng có thể lập chứng từ nhận hóa đơn ngay trên phân hệ Quản lý hóa đơn để kế thừa thông tin từ hóa đơn này và đảm bảo hóa đơn được đồng bộ về cũng thể hiện đúng trạng thái hạch toán, tránh bị nhầm lẫn.
2. Chi tiết thay đổi
- Trước phiên bản R58: Đối với trường hợp hàng mua về trước, hóa đơn về sau thì người dùng cần lập chứng từ mua hàng trên phân hệ Mua hàng khi chưa có hóa đơn. Khi hóa đơn về, sẽ lập thêm chứng từ Nhận hóa đơn trên phân hệ Mua hàng. Đồng thời, phải sang phân hệ Quản lý hóa đơn để đánh dấu hóa đơn sang “Đã hạch toán” (tuy nhiên, không thể tham chiếu tới chứng từ đã lập trên phần mềm).
- Từ phiên bản R58: Chương trình bổ sung chức năng “Nhận hóa đơn” trên tab Hóa đơn đầu vào của phân hệ Quản lý hóa đơn. Chỉ với một thao tác, người dùng vừa lập được chứng từ Nhận hóa đơn, vừa giữ được tham chiếu tới chứng từ mua hàng & hóa đơn, vừa chuyển được trạng thái hóa đơn sang “Đã hạch toán”, vừa tiết kiệm thời gian lại dễ quản lý.
3. Hướng dẫn trên phần mềm
Trên phân hệ Quản lý hóa đơn, tab Hóa đơn đầu vào:
- Tại cột chức năng, nhấn trỏ xuống và chọn Nhận hóa đơn
- Chương trình hiển thị cửa sổ Chọn chứng từ mua hàng hóa cần nhận hóa đơn.
- Tại đây, chương trình đã ngầm định lấy lên nhà cung cấp theo hóa đơn đã chọn. Người dùng chỉ cần khai báo tham số kỳ báo cáo.
- Nhấn Lấy dữ liệu, chương trình sẽ tải lên danh sách các chứng từ mua hàng không kèm hóa đơn và cho phép người dùng tích chọn.
- Chương trình hiển thị giao diện Nhận hóa đơn mua hàng để hạch toán tiền thuế GTGT và tự động điền các thông tin hóa đơn: Mẫu số, ký hiệu, số hóa đơn, ngày hóa đơn, người dùng có thể sửa các thông tin này tùy ý.
- Chứng từ nhận hóa đơn cũng tham chiếu đến chứng từ mua hàng và hóa đơn đầu vào đã chọn ban đầu, giúp người dùng thuận tiện kiểm tra lại các chứng từ liên quan.
- Sau khi nhấn Cất chứng từ nhận hóa đơn, hóa đơn đầu vào đã chọn cũng cập nhật trạng thái trên cột Trạng thái hạch toán tại danh sách hóa đơn đầu vào: