1. Trang chủ
  2. 6. Khác
  3. Các nghiệp vụ cơ bản cho chế độ kế toán HKD
  4. (HKD) Lập và phát hành hóa đơn điện tử (Hóa đơn có mã của CQT)

(HKD) Lập và phát hành hóa đơn điện tử (Hóa đơn có mã của CQT)

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết hướng dẫn cách lập và phát hành hóa đơn điện tử trên ASP theo đúng quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC (sửa đổi bổ sung Nghị định 70/2025/NĐ-CP)

Nội dung:

  • Thiết lập và kiểm tra kết nối hóa đơn điện tử
  • Các bước lập chứng từ bán hàng kèm hóa đơn điện tử
  • Ba cách phát hành hóa đơn điện tử trên phần mềm
  • Lưu ý về thông tin người nhận và quy định ngày hóa đơn

2. Các bước thực hiện

Trước khi lập hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung Nghị định 70/2025/NĐ-CP) cần hoàn thiện bước Kết nối và bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử và kiểm tra thiết lập Quản lý và sử dụng hóa đơn theo nghị định 123/2020/NĐ-CP trên Quản lý hóa đơn\ Hóa đơn đầu ra\ Thông tin kết nối meinvoice\ Quản lý và phát hành hóa đơn theo – Tùy chọn nghị định áp dụng HĐĐT.

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Bán hàng và nhấn Thêm\ Chứng từ bán hàng.

Bước 2: Tích chọn Lập kèm hoá đơn.

Bước 3: Khai báo chứng từ bán hàng.

Bước 4: Nhấn Cất

Bước 5: Thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo một trong ba cách sau:

Cách 1: Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau khi lập xong hóa đơn trên phân hệ Bán hàng

  • Sau khi lập chứng từ bán hàng kèm hóa đơn (loại hóa đơn điện tử), nhấn Phát hành hóa đơn.

  • Tích chọn Gửi hóa đơn cho khách hàng: Nếu muốn chương trình tự động gửi thông tin về hóa đơn điện tử cho khách hàng ngay sau khi thực hiện chức năng phát hành hóa đơn điện tử.
  • Nhấn Xem hóa đơn để xem trước nội dung hóa đơn trước khi phát hành. Sau đó, nhấn Phát hành.

  • Sau khi phát hành hóa đơn thành công, chương trình sẽ tự động gửi thông báo đến cơ quan thuế. Cơ quan Thuế sau khi nhận được thông tin sẽ thực hiện cấp mã cho hóa đơn điện tử vừa phát hành. Khi đó, giao diện chứng từ bán hàng sẽ hiển thị thông tin mã mà cơ quan Thuế đã cấp.
  • Người dùng có thể xem trạng thái phát hành hóa đơn trên danh sách hóa đơn.

Lưu ý: Tại mục Tên người nhận và Email:

  • Trường hợp muốn gửi thông tin hóa đơn điện tử cho cùng lúc nhiều địa chỉ email thì nhập các địa chỉ email này vào mục Email và cách nhau bởi dấu “;”.

Cách 2: Phát hành hóa đơn điện tử trên phân hệ Bán hàng

  • Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Bán hàng.
  • Trên danh sách chứng từ, chọn hóa đơn cần phát hành và nhấn Phát hành hóa đơn.

  • Thực hiện các bước tiếp theo tương tự như cách 1.

Cách 3: Phát hành hóa đơn điện tử trên danh sách hóa đơn

  • Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Hóa đơn.
  • Trên danh sách hóa đơn, chọn hóa đơn cần phát hành và nhấn Phát hành hóa đơn.

  • Thực hiện các bước tiếp theo tương tự như cách 1.
Cập nhật 16/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay