> Quy tắc hạch toán hóa đơn đầu ra – ASP Kế toán – Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP

Quy tắc hạch toán hóa đơn đầu ra

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn thiết lập quy tắc hạch toán hóa đơn đầu ra trên MISA ASP Kế toán, giúp tự động hóa quá trình ghi nhận chứng từ kế toán phát sinh từ các hóa đơn bán hàng.

Nội dung bài viết bao gồm phạm vi áp dụng và quy tắc lấy thông tin lên chứng từ.

Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho người dùng MISA ASP Kế toán cần thiết lập và quản lý quy tắc hạch toán hóa đơn đầu ra phù hợp với từng loại hóa đơn và nghiệp vụ kinh doanh.

2. Hướng dẫn chi tiết

2.1. Phạm vi áp dụng

  • Tại màn hình Thiết lập quy tắc hạch toán, người dùng có hai lựa chọn về phạm vi áp dụng:

  • Áp dụng cho tất cả hóa đơn: Khi chọn tùy chọn này, quy tắc hạch toán sẽ được áp dụng chung cho tất cả các hóa đơn đầu ra của đơn vị, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính thống nhất.

  • Áp dụng cho ký hiệu hóa đơn: Lựa chọn này phù hợp với đơn vị có nhiều cửa hàng, nhiều địa điểm kinh doanh hoặc nhiều mảng kinh doanh khác nhau và mỗi nơi, mỗi mảng lại có quy tắc hạch toán khác nhau. Khi đó, đơn vị có thể tạo mẫu hóa đơn với các ký hiệu hóa đơn riêng cho từng cửa hàng, từng địa điểm kinh doanh và từng mảng kinh doanh. Sau đó, thiết lập các quy tắc hạch toán theo nhu cầu cho từng ký hiệu hóa đơn.

LƯU Ý: Với hóa đơn liên năm, chỉ cần chọn ký hiệu năm đầu, chương trình sẽ tự động áp dụng cho các năm tiếp theo.

2.3. Các bước thực hiện trên phần mềm

Bước 1: Trên phân hệ Quản lý hóa đơn, tab Hóa đơn đầu ra, người dùng chọn Quy tắc hạch toán:

Bước 2: Chương trình sẽ tải lên Danh sách quy tắc hạch toán và ngầm định sẵn quy tắc hạch toán áp dụng cho toàn bộ hóa đơn.

Bước 3: Người dùng nhấn Sửa để thực hiện thiết lập lại theo nhu cầu:

  • Chương trình sẽ tải lên màn hình Thiết lập quy tắc hạch toán, gồm 2 phần:
    • Phạm vi áp dụng: Chọn chế độ áp dụng (tất cả hóa đơn hoặc một số ký hiệu hóa đơn cụ thể)
    • Quy tắc lấy thông tin lên chứng từ: Cài đặt các thông tin chi tiết cho chứng từ
  • LƯU Ý:
    – Nếu chọn phạm vi áp dụng là toàn bộ hóa đơn, người dùng chỉ có thể sử dụng một quy tắc này và không thể thêm quy tắc hạch toán khác.
    – Ngược lại, nếu người dùng đã thiết lập quy tắc cho một số ký hiệu hóa đơn nhất định, khi cần khai báo thêm quy tắc cho các hóa đơn khác, chỉ cần bấm Thêm quy tắc hạch toán. Hệ thống sẽ tiếp tục mở giao diện Thiết lập quy tắc để người dùng thao tác.

Cập nhật 04/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay