1. Trang chủ
  2. 6. Khác
  3. Các phiên bản Phát hành
  4. R92
  5. Thay đổi mức khấu trừ thuế TNCN đối với người lao động không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng

Thay đổi mức khấu trừ thuế TNCN đối với người lao động không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn về sự thay đổi trong cách tính thuế TNCN đối với người lao động không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng, nhằm tuân thủ Nghị định 253/2026/NĐ-CP, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế khi ngưỡng thu nhập phải khấu trừ tăng từ 2 triệu lên 5 triệu đồng/lần.

2. Căn cứ pháp lý

Theo Nghị định 253/2026/NĐ-CP, tăng ngưỡng khấu trừ thuế TNCN đối với người lao động không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng từ 2 triệu lên 5 triệu, cụ thể như sau:

Khấu trừ 10% đối với người không ký hợp đồng hoặc hợp đồng dưới 3 tháng:

  • Nếu thu nhập từ 5 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ 10% trước khi chi trả.
  • Nếu dưới 5 triệu đồng/lần, chỉ khấu trừ 10% khi cá nhân có yêu cầu.
  • Cá nhân ước tính sau giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế, có thể làm cam kết để tạm thời không bị khấu trừ.

3. Phần mềm đáp ứng

Trên phân hệ Tiền lương, mục Công thức tính lương và thiết lập hạch toán, chỉ tiêu Thuế TNCN (Các khoản khấu trừ) thay đổi diễn giải và công thức ngầm định của chương trình:

Cụ thể như sau:

2.1. Thay đổi diễn giải

Lưu ý: Áp dụng khi anh/chị lập bảng lương mới và khi lấy lại thiết lập mặc định. Trường hợp bảng lương cũ đã lập trước đó thì vẫn là diễn giải cũ.

  • Nếu đối tượng áp dụng thuộc Cá nhân không cư trú hoặc Cá nhân cư trú không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 03 tháng, [Thuế TNCN] = [Tổng thu nhập chịu thuế TNCN] * [Thuế suất tương ứng trên Quy định Lương].
    • Lưu ý: Đối với cá nhân cư trú không ký HĐLĐ hoặc HĐLĐ dưới 03 tháng mà thu nhập chịu thuế < 2tr thì không phải tính thuế TNCN.
  • Nếu đối tượng áp dụng thuộc Cá nhân cư trú có ký HĐ lao động từ 03 tháng trở lên, [Thuế TNCN] = [Thu nhập tính thuế TNCN theo từng bậc tính thuế] * [Thuế suất thuế TNCN tương ứng với từng bậc tính thuế] (theo biểu tính thuế TNCN).

2.2. Thay đổi công thức thiết lập mặc định

Lưu ý: Áp dụng khi anh/chị lập bảng lương mới và khi lấy lại thiết lập mặc định. Trường hợp bảng lương cũ đã lập trước đó thì vẫn là công thức tại thời điểm lưu bảng lương cũ.

  • Nếu đối tượng áp dụng thuộc Cá nhân không cư trú: [TNCN_Khau_tru] =[Tong_TNCT_TNCN] * [Thuế suất cá nhân không cư trú] (trên Quy định lương, bảo hiểm, thuế TNCN).
  • Nếu đối tượng áp dụng thuộc Cá nhân cư trú không ký HĐLĐ hoặc HĐLĐ dưới 03 tháng: [TNCN_Khau_tru] = [Tong_TNCT_TNCN] * [Thuế suất cá nhân cư trú và không ký HĐLĐ hoặc HĐLĐ dưới 03 tháng] (trên Quy định lương, bảo hiểm, thuế TNCN).
  • Nếu đối tượng áp dụng thuộc Cá nhân cư trú có ký HĐLĐ từ 03 tháng trở lên: [TNCN_Khau_tru] = [Tong_TNCT_TNCN] * [Thuế suất thuế TNCN tương ứng với từng bậc tính thuế] (theo biểu tính thuế TNCN).

4. Lưu ý

  • Trường hợp người dùng lập bảng lương mới (kể cả trường hợp lập mới bảng lương cũ + Sửa bảng lương từ bảng tổng hợp chấm công hoặc bảng chấm công) thì công thức tại cột TNCN_Khau_tru sẽ tự lấy theo cách tính mới chứ không lấy từ bảng lương cũ.
  • Khi người dùng lấy lại công thức ngầm định của cột TNCN_Khau_tru thì diễn giải và công thức sẽ theo cách tính mới.
  • Khi người dùng tính lại lương thì tính toán lại cột Thuế TNCN theo công thức của bảng lương tại thời điểm tính lại lương.
  • Khi lập bảng lương từ bảng lương cũ: trong trường hợp danh mục nhân viên đã thay đổi loại hợp đồng thì bảng lương mới, loại hợp đồng của nhân viên sẽ lấy theo hợp đồng trong danh mục tại thời điểm lập bảng lương (cách tính cũ).
Cập nhật 11/11/2026

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay