1. Nội dung
Doanh nghiệp vẫn được sử dụng hóa đơn cũ bình thường cho đến khi chuyển sang HĐĐT và có thông báo cơ quan thuế chấp nhận tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Khi đó, doanh nghiệp cần thực hiện hủy các hóa đơn điện tử chưa sử dụng đã thông báo phát hành theo quy định cũ trước khi phát hành hóa đơn theo nghị định 123/2020/NĐ-CP
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nhu cầu hủy hóa đơn, tại doanh nghiệp thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Thành lập hội đồng hủy hóa đơn gồm đại diện lãnh đạo và đại diện bộ phận kế toán
- Kế toán lập hồ sơ hủy hóa đơn (bao gồm: Quyết định thành lập hội đồng hủy, Biên bản hủy hóa đơn, Thông báo kết quả hủy hóa đơn, Bảng kê chi tiết hóa đơn hủy), sau đó chuyển Đại diện lãnh đạo ký duyệt, và các thành viên chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót
- Căn cứ vào hồ sơ hủy hóa đơn được phê duyệt, kế toán thực hiện hủy hóa đơn
- Kế toán nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.
3. Cách thực hiện
Người dùng cần thực hiện hủy hóa đơn điện tử trực tiếp trên MISA MeInvoice theo hướng dẫn tại đây.