4.1. Danh sách khách hàng, nhà cung cấp trùng mã số thuế

1. Tổng quan

Mục đích: Hướng dẫn xử lý khi phát hiện khách hàng hoặc nhà cung cấp bị trùng mã số thuế trong danh mục, giúp đảm bảo số liệu công nợ chính xác.

Nội dung:

  • Nguyên nhân dẫn đến trùng mã số thuế khách hàng/nhà cung cấp
  • Giải pháp gộp mã hoặc sửa mã số thuế
  • Liên kết hướng dẫn chi tiết thao tác gộp khách hàng/nhà cung cấp

Phạm vi áp dụng: Kế toán, Quản trị dữ liệu

2. Các bước thực hiện

Nguyên nhân và giải pháp:

Nguyên nhân 1: Thông thường việc trùng mã số thuế là do cùng 1 khách hàng, nhà cung cấp nhưng khai báo thành nhiều mã khác nhau. Dẫn đến công nợ, số thu, số trả có thể hạch toán lẫn lộn vào các mã này dẫn đến sai lệch số liệu công nợ.
=> Trường hợp này Anh/Chị có thể gộp mã khách hàng, nhà cung cấp thành 1 mã duy nhất để đảm bảo công nợ phản ánh đúng bằng cách:
Bước 1: Vào bánh răng Các tiện ích và thiết lập\Tất cả danh mục\mục Đối tượng\chọn Khách hàng (hoặc Nhà cung cấp)
Bước 2: Trên danh sách Khách hàng, tích chọn chức năng Tiện ích\Gộp khách hàng tự động (Hoặc chọn lần lượt khách hàng cần gộp\ chọn chức năng Thực hiện hàng loạt\Gộp).
Bước 3: Tích chọn 1 khách hàng sẽ được gộp vào, chương trình sẽ tự động xóa các khách hàng còn lại sau khi gộp và chuyển toàn bộ các phát sinh về cho khách hàng được chọn.
Bước 4: Để loại bỏ đối tượng khách hàng ra khỏi danh sách gộp: Nhấn vào biểu tượng thùng rác trên cột Chức năng.
Bước 5: Nhấn Gộp và Đóng.
Xem thêm:

Trường hợp 2: Do nhập sai mã số thuế 1 khách hàng, nhà cung cấp nào đó thì Anh/Chị vào danh mục khách hàng, nhà cung cấp sửa lại mã số thuế đúng.

Cập nhật 08/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay