Kiểm kê đối chiếu thực tế

1. Tổng quan

Bài viết giúp Anh/Chị nắm rõ mục tiêu, ý nghĩa và các nguyên tắc quan trọng trong kiểm kê tài sản, nguồn vốn nhằm đảm bảo số liệu kế toán chính xác, minh bạch, phục vụ công tác quản lý và quyết toán tài chính.

Nội dung bài viết gồm:

  • Hướng dẫn quy trình kiểm kê, đối chiếu và đánh giá tài sản, nguồn vốn
  • Tổng hợp, xử lý chênh lệch và lập báo cáo kiểm kê
  • Lưu ý các sai sót thường gặp khi kiểm kê và cách khắc phục

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản lý tài sản, kiểm soát nội bộ

2. Các bước thực hiện

2.1. Thành lập hội đồng kiểm kê và lập kế hoạch kiểm kê

Bước 1: Thành lập hội đồng kiểm kê: Hội đồng kiểm kê bao gồm Ban Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng các bộ phận và cá nhân có liên quan.

Bước 2: Lập kế hoạch kiểm kê: gồm các nội dung

  • Đối tượng kiểm kê: toàn bộ tài sản, nguồn vốn.
  • Cách thức thực hiện: kiểm đếm, đối chiếu xác nhận…
  • Thời gian bắt đầu và hoàn thành.
  • Đầu mối thực hiện và báo cáo kết quả.

2.2. Tiến hành kiểm kê và đánh giá chất lượng

  • Với các tài sản là: Tiền mặt, Hàng tồn kho, Tài sản cố định, Công cụ dụng cụ. Thực hiện kiểm kê bằng phương pháp cân, đo, đong, đếm số lượng.
  • Với các tài sản, nguồn vốn khác: Tiền gửi ngân hàng, Các khoản đầu tư, Công nợ, Bảo hiểm. Thực hiện xác nhận và đánh giá chất lượng, giá trị của tài sản, nguồn vốn hiện có để đối chiếu với số liệu trong sổ kế toán.

2.3. Tổng hợp và thống kê kết quả

Gồm các nội dung: Tài sản thừa, thiếu; Chênh lệch số lượng, giá trị giữa sổ sách và thực tế; Tài sản cần sửa chữa, nâng cấp, điều chuyển nội bộ…; Tài sản cần thanh lý: do hư hỏng, chi phí sửa chữa lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, năng lượng, không hiệu quả; Công nợ chênh lệch.

2.4. Xử lý kiểm kê

Bước 1: Đánh giá tình hình quản lý tài sản nguồn vốn trong doanh nghiệp.

Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân chênh lệch, quy trách nhiệm với các trường hợp mất mát tài sản.

Bước 3: Lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, thanh lý tài sản (nếu có).

Bước 4: Hạch toán điều chỉnh sổ sách kế toán (nếu cần).

2.5. Báo cáo kết quả kiểm kê

Bước 1: Tổng hợp kết quả toàn bộ quá trình kiểm kê tài sản, nguồn vốn doanh nghiệp.

Bước 2: Tập hợp, sắp xếp toàn bộ các bằng chứng kiểm kê.

Bước 3: Lưu trữ dữ liệu và báo cáo kiểm kê.

Cập nhật 15/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay