1. Tổng quan
Bài viết giúp Anh/Chị nắm rõ mục tiêu, ý nghĩa và các nguyên tắc quan trọng trong kiểm kê tài sản, nguồn vốn nhằm đảm bảo số liệu kế toán chính xác, minh bạch, phục vụ công tác quản lý và quyết toán tài chính.
Nội dung bài viết gồm:
- Hướng dẫn quy trình kiểm kê, đối chiếu và đánh giá tài sản, nguồn vốn
- Tổng hợp, xử lý chênh lệch và lập báo cáo kiểm kê
- Lưu ý các sai sót thường gặp khi kiểm kê và cách khắc phục
Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản lý tài sản, kiểm soát nội bộ
2. Các bước thực hiện
2.1. Thành lập hội đồng kiểm kê và lập kế hoạch kiểm kêBước 1: Thành lập hội đồng kiểm kê: Hội đồng kiểm kê bao gồm Ban Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng các bộ phận và cá nhân có liên quan. Bước 2: Lập kế hoạch kiểm kê: gồm các nội dung
2.2. Tiến hành kiểm kê và đánh giá chất lượng
2.3. Tổng hợp và thống kê kết quảGồm các nội dung: Tài sản thừa, thiếu; Chênh lệch số lượng, giá trị giữa sổ sách và thực tế; Tài sản cần sửa chữa, nâng cấp, điều chuyển nội bộ…; Tài sản cần thanh lý: do hư hỏng, chi phí sửa chữa lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, năng lượng, không hiệu quả; Công nợ chênh lệch. 2.4. Xử lý kiểm kêBước 1: Đánh giá tình hình quản lý tài sản nguồn vốn trong doanh nghiệp. Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân chênh lệch, quy trách nhiệm với các trường hợp mất mát tài sản. Bước 3: Lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, thanh lý tài sản (nếu có). Bước 4: Hạch toán điều chỉnh sổ sách kế toán (nếu cần). 2.5. Báo cáo kết quả kiểm kêBước 1: Tổng hợp kết quả toàn bộ quá trình kiểm kê tài sản, nguồn vốn doanh nghiệp. Bước 2: Tập hợp, sắp xếp toàn bộ các bằng chứng kiểm kê. Bước 3: Lưu trữ dữ liệu và báo cáo kiểm kê. |